Siri



New Page 3

New Page 2
Siri


Siri là gì?
Apple muốn chúng ta xem Siri không chỉ là một chức năng điều khiển giọng nói đơn thuần. Bởi vì xét cho cùng thì iPhone đã hỗ trợ những tính năng điều khiển giọng nói cơ bản. Apple muốn đem đến cho chúng ta một điều gì đó to lớn hơn, Apple tạo ra Siri như một "người phụ tá" sống bên trong thiết bị của bạn. Siri không chỉ giúp bạn quản lí những tính năng cơ bản của một chiếc điện thoại như gọi điện, nhắn tin mà còn có những khả năng cao cấp truy tìm thông tin Web và cung cấp cho bạn, chẳng hạn như cung cấp những nhà hàng trong khu vực, nhắc bạn đem theo áo mưa khi trời sắp mưa...

Một điều đặc biệt là bạn không cần sử dụng những cụm từ riêng để mô tả mệnh lệnh. Theo Apple, Siri có khả năng hiểu được ngữ cảnh trong từ ngữ của bạn. Ví dụ, bạn có thể nói "What's the weather like today? (thời tiết của ngày hôm nay như thế nào) " hoặc "Is it going to rain today?" (hôm nay trời có mưa không), trong cả hai trường hợp này Siri vẫn hiển thị bảng Dự báo thời tiết ngày hôm nay cho bạn. Bạn có thể sử dụng Siri trong nhiều trường hợp. Khi bạn đang ở nhà, điện thoại báo nhận một tin nhắn, bạn chỉ cần bấm và giữ phím Home để kích hoạt Siri, và ra lệnh "Read my message!" (Hãy đọc tin nhắn của tôi!), một giọng nữ của robot sẽ đọc tin nhắn mới nhất cho bạn. Có nhiều tranh cãi cho rằng việc đọc tin nhắn theo cách thông thường sẽ nhanh hơn.

Nếu hỏi vì sao Siri tuyệt vời thế, nó sẽ trả lời rằng: "Vì tôi là chính tôi". Nhưng giới quan sát nhận định nó còn hơn thế. Siri đã vượt lên khái niệm nhận diện giọng nói thông thường và là bằng chứng cho thấy một công nghệ phức tạp cuối cùng cũng đã sẵn sàng tiếp cận người tiêu dùng. Khi hỏi Siri tìm nhà hàng gần nhất, nó không đơn giản sử dụng phần mềm xử lý câu lệnh. Nó chuyển câu hỏi lên "đám mây" (xu hướng mà Steve Jobs vẫn trăn trở cho đến ngày cuối đời và tin đây sẽ là tương lai của Apple), nơi các thuật toán thông minh sẽ phân tích từng từ ngữ, giọng điệu để xác định chính xác người dùng muốn gì và chuyển câu trả lời trở lại điện thoại. Mới 3 năm trước, kiểu phân tích dựa trên công nghệ điện toán đám mây này còn là một khái niệm xa vời.
Những dịch vụ như Siri được gọi là "ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên". Công nghệ này đã được triển khai từ vài năm trước, như khi người dùng "nói chuyện" với hệ thống thanh toán tự động của ngân hàng. Điện thoại Android cũng đã áp dụng quá trình xử lý ngôn ngữ dựa trên cloud. Nhưng những ứng dụng đó, như Google Voice Actions, đòi hỏi mọi người phải dùng một bộ lệnh giới hạn, nhưListen to..., Note to...để mở đầu câu lệnh.
Ngược lại, Siri kết hợp cả trí thông minh nhân tạo lẫn sự hiểu biết ngày một nhiều hơn về người dùng để đưa ra những câu trả lời rất cập nhật và phong phú. Chẳng hạn, khi có người thắc mắc Siri "đang mặc gì", nó sẽ phản hồi hài hước là "mặc kính và chất liệu không gỉ". Nhưng khi có quá nhiều người đặt câu hỏi, "cô nàng" sẽ phản ứng: "Sao nhiều người hỏi tôi câu này thế?" như một cô gái thực sự chứ không phải một phần mềm được lập trình sẵn.
Người dùng cũng có thể hỏi theo nhiều cách khác nhau giống một cuộc trò chuyện hơn là ra lệnh theo khuôn mẫu. Vì Siri nằm trong iPhone 4S, nó dễ dàng biết bạn đang ở đâu, hay liên lạc với ai nhiều nhất... nên bạn sẽ cảm thấy như đang nói với một "trợ lý" thực thụ. Bạn chỉ cần yêu cầu: "Tìm cho tôi một taxi gần đây" hay "Tôi muốn nói chuyện với Mark" thay vì phải nói câu chính xác "Gọi Mark Smith" như trên nhiều thiết bị khác.
Cá tính và sự hài hước của Siri là thứ người ta nhắc đến nhiều nhất. Khi hỏi về "ý nghĩa cuộc đời", nó đưa ra nhiều câu trả lời, từ "Để trả lời những câu hỏi như thế này" cho đến "Mọi dấu hiệu đến nay đều dẫn tới chocolate".
Chương trình nhận diện giọng nói đôi khi khiến người ta bực mình vì không diễn giải được những gì họ muốn nói. Với sự hạn chế của công nghệ nói chung, Siri vẫn mắc lỗi, nhưng người sử dụng có thể biết cách để họ và Siri hiểu nhau hơn sau mỗi cuộc trò chuyện.
Norman Winarsky, Phó chủ tịch SRI Ventures, từng làm việc với nhóm phát triển Siri trước khi Apple mua lại công nghệ này cho hay khó khăn nhất của nhóm chính là chọn giọng cho Siri làm sao để đa số người dùng không thấy khó chịu khi nghe.
Tạp chíForbes(Mỹ) nhận định sự ảnh hưởng của Siri bắt đầu "phủ bóng" lên toàn ngành công nghiệp di động và nếu nó được tích hợp tốt trong thiết bị (như người ta vẫn mong đợi ở Apple), nó sẽ là ứng dụng thay đổi cuộc chơi mới cho hãng này.

Những khuyết điểm của Siri
Theo lẽ thông thường, chúng ta không tin rằng Siri sẽ hoàn hảo. Vấn đề lớn nhất khi nghĩ đến Siri là liệu Siri có luôn hiểu chính xác những gì chúng ta nói? Nếu bạn có một cuộc hẹn với đối tác quan trọng, nhưng Siri đặt sai giờ cuộc hẹn của bạn thì sẽ như thế nào?...
Một vấn đề khác của Siri là việc hỗ trợ ngôn ngữ hạn chế. Hiện tại Siri chỉ hỗ trợ các Ngôn ngữ tiếng Anh, Pháp và Đức.
Mặc dù Siri có thể đi sâu vào hoạt động trên các chức năng khác nhau của iOS, nhưng chính Apple cũng thừa nhận rằng chúng ta không làm tất cả mọi việc với Siri, vì thế không thể làm mọi việc chỉ qua giọng nói. Ngoài ra, tới thời điểm này, Siri chỉ có thể sử dụng trên các ứng dụng mặc định của hệ điều hành iOS. Điều này có nghĩa Siri sẽ không được sử dụng trên các ứng dụng của hãng khác.
Mong đợi của người dùng
Siri thực sự là một ứng dụng thú vị với nhiều cải tiến qua việc nhận dạng giọng nói, tuy nhiên tính năng này vẫn còn khá mới mẻ và phức tạp với người dùng. Ngoài việc cung cấp cho người sử dụng một ứng dụng điều khiển giọng nói đơn giản và hiệu quả, Apple nên sáng tạo ra một cách thức hoàn toàn mới để tương tác với điện thoại.


CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
Câu hỏi: Siri là gì?

Trả lời: Siri là trợ lý cá nhân thông minh giúp bạn có được những thứ được thực hiện chỉ bằng cách yêu cầu.Nó cho phép bạn sử dụng giọng nói của bạn để gửi tin nhắn, lên lịch họp, các cuộc gọi điện thoại nơi, và nhiều hơn nữa.Nhưng Siri không giống như phần mềm nhận dạng giọng nói truyền thống đòi hỏi bạn phải nhớ các từ khóa và nói chuyện với các lệnh cụ thể.Siri hiểu lời nói tự nhiên của bạn, và nó sẽ hỏi bạn những câu hỏi nếu cần thêm thông tin để hoàn thành một nhiệm vụ.
Siri sử dụng sức mạnh xử lý của chip A5 dual-core trong iPhone 4S, và nó sử dụng 3G và mạng Wi-Fi để giao tiếp nhanh chóng với các trung tâm dữ liệu của Apple.Vì vậy, nó có thể nhanh chóng hiểu những gì bạn nói và những gì bạn đang yêu cầu, sau đó nhanh chóng trở lại một phản ứng.

Siri là trong phiên bản beta và chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện theo thời gian.

Câu hỏi: Làm thế nào để yêu cầu Siri một cái gì đó?

Trả lời: Để nói chuyện với Siri, giữ nút Home trên iPhone của bạn 4S.Bạn sẽ nghe thấy hai tiếng bíp nhanh chóng và xem "Những gì tôi có thể giúp bạn?" Trên màn hình.Chỉ cần bắt đầu nói.Đèn biểu tượng microphone để cho bạn biết rằng Siri nghe bạn nói.Một khi bạn đã bắt đầu một cuộc đối thoại với Siri, hãy nhấp vào biểu tượng micro để nói chuyện với nó một lần nữa.

Có nhiều hơn một cách để nói chuyện với Siri.Khi màn hình, chỉ đơn giản là mang lại cho iPhone 4S lên đến tai của bạn.Bạn sẽ nghe thấy hai tiếng bíp nhanh chóng chỉ ra rằng Siri là lắng nghe bạn.

Siri cũng làm việc với tai nghe và tai nghe Bluetooth.Khi bạn đang sử dụng tai nghe với điều khiển từ xa và microphone, bạn có thể nhấn và giữ nút trung tâm để nói chuyện với Siri.Với tai nghe Bluetooth, bấm và giữ nút gọi để đưa lên Siri.

Siri chờ đợi để bạn có thể ngừng nói chuyện, nhưng bạn cũng có thể nhấp vào biểu tượng microphone để nói với Siri bạn đang nói chuyện xong.Điều này rất hữu ích khi có rất nhiều tiếng ồn xung quanh.

Câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra sau khi tôi yêu cầu Siri một câu hỏi hoặc yêu cầu nó để làm một cái gì đó?
Trả lời: Khi bạn kết thúc nói, Siri hiển thị văn bản về những gì bạn nói và cung cấp một phản ứng.Nếu Siri nhu cầu thông tin nhiều hơn để hoàn thành một yêu cầu, nó sẽ hỏi bạn một câu hỏi.Ví dụ, nếu bạn nói "Nhắc nhở tôi gọi mẹ của tôi", Siri sẽ yêu cầu "gì khi bạn muốn tôi nhắc nhở bạn?"
Khi bạn sử dụng tai nghe hoặc tai nghe, Siri đọc lại tin nhắn văn bản và tin nhắn email mà bạn đã quyết trước khi bạn gửi cho họ, và nó đọc lại các đối tượng nhắc nhở trước khi bạn tạo chúng.Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang lái xe và không thể thấy màn hình iPhone 4S.

Câu hỏi: Tôi có thể nói một cách nào đó để có được Siri để đáp ứng không?

Trả lời: Bạn có thể nói chuyện với Siri như bạn sẽ cho một người - bằng một giọng tự nhiên với một giai điệu đàm thoại.Nếu bạn muốn biết những gì thời tiết sẽ như thế nào vào ngày mai, chỉ cần nói "thời tiết sẽ được như ngày mai?" Hay "nó trông như mưa vào ngày mai?" Hoặc thậm chí "Tôi cần một chiếc ô vào ngày mai?" Không có vấn đề làm thế nào bạnhỏi, Siri sẽ cho bạn biết dự báo.

Câu hỏi: Siri làm việc ra khỏi hộp, hay tôi phải dạy cho nó?
 
Trả lời: Siri làm việc phải ra khỏi hộp, mà không có bất kỳ công việc trên một phần của bạn.Và bạn sử dụng Siri, thì tốt hơn nó sẽ hiểu bạn.Nó làm điều này bằng cách học về giọng nói của bạn và đặc điểm khác của giọng nói của bạn.Siri sử dụng thuật toán nhận dạng giọng nói để phân loại giọng nói của bạn vào một trong các phương ngữ hoặc dấu nó hiểu.Khi nhiều người sử dụng Siri và nó tiếp xúc với các biến thể của một ngôn ngữ, công nhận tổng thể của tiếng địa phương và dấu sẽ tiếp tục cải thiện, và Siri sẽ làm việc tốt hơn.

Siri cũng sử dụng thông tin từ các địa chỉ liên lạc của bạn, thư viện âm nhạc, lịch, và nhắc nhở để hiểu rõ hơn về những gì bạn nói.Vì vậy, nó phản ứng chính xác hơn khi bạn yêu cầu để thực hiện cuộc gọi điện thoại, chơi nhạc, hoặc tạo một cuộc hẹn hoặc nhắc nhở.

Nếu bạn thích, bạn có thể thiết lập lại những gì Siri đã học về giọng nói của bạn bằng cách chuyển Siri off và sau đó trở lại trong Settings> General> Siri.

Câu hỏi: Những loại những điều tôi có thể yêu cầu Siri về hoặc yêu cầu nó để làm?
 Trả lời: Bạn có thể yêu cầu Siri để thực hiện cuộc gọi, tìm thấy một doanh nghiệp và nhận được hướng dẫn, nhắc nhở lịch trình và các cuộc họp, tìm kiếm web, và nhiều hơn nữa.Bạn thậm chí có thể yêu cầu Siri "Những gì bạn có thể làm cho tôi?" Hoặc gõ "i" ở góc phải của màn hình khi bạn đưa Siri lên.Bạn sẽ thấy ví dụ về những điều Siri có thể làm, cùng với nhiều cách bạn có thể hỏi cho những thứ.
 
Câu hỏi: Các ứng dụng không Siri làm việc với?
Trả lời: Siri làm việc với hầu như tất cả các ứng dụng được xây dựng trong iPhone 4S.Và nó đủ thông minh để tìm ra mà các ứng dụng sử dụng để cung cấp cho bạn với câu trả lời.Nó cũng sử dụng dịch vụ tìm kiếm và địa điểm để giúp bạn với yêu cầu của bạn.Dưới đây là danh sách các ứng dụng và dịch vụ mà Siri làm việc với trên toàn thế giới: Điện thoại, FaceTime, Âm nhạc, Thư, Tin nhắn, Lịch, Nhắc nhở, Ghi chú, Liên hệ, Thời tiết, Cổ phiếu, Tìm kiếm Web, Tìm bạn bè của tôi, Báo thức, Đồng hồ thế giới và Timer, Wolfram | Alpha (chỉ bằng tiếng Anh), Wikipedia tìm kiếm, Siri cũng có thể hỗ trợ bạn bằng cách sử dụng các ứng dụng và dịch vụ ở Mỹ bằng tiếng Anh: Bản đồ, Địa phương tìm kiếm với Yelp!, Bản đồ và hỗ trợ tìm kiếm địa phương sẽ có sẵn trong các quốc gia khác trong năm 2012,

Câu hỏi: Siri tìm hiểu tôi là ai?
 Trả lời: Nếu Siri biết bạn là ai, nó có thể sử dụng thông tin của bạn để giúp bạn.Để chắc chắn rằng Siri biết bạn là ai, chọn thông tin liên lạc của bạn trong Cài đặt>> Siri> Thông tin.
Thông tin của bạn được sử dụng cho các câu hỏi như "Làm thế nào để về nhà?" Hoặc "các nhà hàng tốt ở gần nơi làm việc?"

Câu hỏi: Làm thế nào để Siri tìm hiểu về các mối quan hệ chính của tôi?
 Trả lời: Siri cũng giúp bạn bằng cách học hỏi về những người chủ chốt trong cuộc sống của bạn.Lần đầu tiên bạn yêu cầu Siri để gọi em gái của bạn, nó sẽ yêu cầu bạn của những người chị em của bạn.Thông tin này được lưu trữ trong Danh bạ cùng với các thông tin mối quan hệ khác như "mẹ", chồng "," và "bà ngoại".

Câu hỏi: Làm thế nào để nhắc nhở công việc dựa trên vị trí?
 Trả lời: Bởi vì Siri biết vị trí hiện tại của bạn và các địa điểm khác như "nhà" và "làm việc", nó có thể nhắc nhở bạn làm một công việc nhất định khi bạn rời khỏi một vị trí hoặc đến tại một điểm.Vì vậy, nếu bạn nói với Siri, "Nhắc nhở tôi để gọi cho vợ của tôi khi tôi rời khỏi văn phòng", Siri hiện điều đó.
Để tắt các khả năng cho Siri sử dụng vị trí của bạn, hãy vào Settings> Location Services và thiết lập các thay đổi cho Siri Tắt.Bất kể địa điểm dịch vụ được thiết lập cho Siri, thông tin về vị trí của bạn không được theo dõi hoặc được lưu trữ bên ngoài điện thoại.

Câu hỏi: IPhone 4S có chính tả không?
 Trả lời: Vâng.iPhone 4S hỗ trợ chính tả trong bất kỳ ứng dụng mà có một bàn phím.Vì vậy, thay vì gõ, bạn có thể nói chuyện và lời nói của bạn sẽ được nhập dưới dạng văn bản.
Để bắt đầu chính tả, hãy nhấp vào nút micro trên bàn phím của bạn và bắt đầu nói chuyện.Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp Done và lời nói của bạn sẽ được chuyển thành văn bản.Chính tả cho mỗi ngôn ngữ được xây dựng vào bàn phím cho ngôn ngữ đó.

Câu hỏi: Siri truy cập cho người sử dụng mù và khiếm thị?
Trả lời: Vâng.VoiceOver, đọc màn hình được xây dựng vào iOS, có thể nói bất kỳ văn bản được hiển thị trong phản ứng từ Siri.Bạn có thể điều hướng thông qua các câu trả lời và có mỗi một người đọc cho bạn.Điều này bao gồm những ngày của một dự báo thời tiết, cơ thể của một email, các chi tiết của một câu trả lời từ Wolfram | Alpha, và nhiều hơn nữa.

Hỗ trợ Ngôn ngữ và sẵn có
Siri hoạt động độc quyền trên iPhone 4S.Siri hiểu và có thể nói các ngôn ngữ sau:

Tiếng Anh (Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc)
Pháp (Pháp)
Đức (Đức)
Vào năm 2012, Siri sẽ hỗ trợ các ngôn ngữ bổ sung, bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, và Tây Ban Nha.

Câu hỏi: Tôi có thể sử dụng Siri trong bất kỳ các ngôn ngữ này ở các nước khác?
Trả lời: Vâng.Siri có thể được kích hoạt ở bất kỳ quốc gia nào, và bạn có thể chọn để nói chuyện với nó bằng tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Đức.Tuy nhiên, Siri được thiết kế để nhận ra những điểm nhấn cụ thể và tiếng địa phương của các nước hỗ trợ được liệt kê ở trên.Kể từ mọi ngôn ngữ có dấu và tiếng địa phương, tỷ lệ chính xác sẽ cao hơn cho người bản xứ.


-->




No comments:

 

© 2012 Học Để ThiBlog tài liệu